วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

แลปแลนด์


แลปแลนด์ที่จะพูดถึงต่อไปนี้เป็นแลปแลนด์ในฟินแลนด์ค่ะ ซึ่งแลปแลนด์จะมีในสวีเดนด้วย
คำว่าแลปแลนด์นั้นเป็นภาษาสวีเดนค่ะ ส่วนชาวฟินด์แลนด์และซามิจะเรียกว่า Lappi
แลปแลนด์ตั้งอยู่บริเวณเส้นอาร์กติกเซอร์เคิลภูมิอากาศจึงอยู่ที่อบอุ่น-หนาวเย็นค่ะ ซึ่งอากาศหนาวมากถึงจุดเยือกแข็งเลยเชียวล่ะค่ะ ช่วงหนาวจัดของแลปแลนด์อยู่ที่-30องศาค่ะ ภูมิอากาศเป็นแบบไทกา หรือแบบกึ่งขั้วโลกนั่นเอง
หลังสงครามโลกครั้งที่สอง แลปแลนด์ก็ได้แยกตัวจากจังหวัดอูลูลู ของประเทศฟินด์แลนด์ในปี1936 หรือปีพ.ศ.2479 ของเรานั่นเอง
ถ้าเราต้องการจะไปแลปแลนด์จากฟินแลนด์ก็มีหลายทางง่ายๆให้เลือกตามแต่ต้องการค่ะ ไม่ว่าจะเป็นทาง รถบัส เท็กซี่ รถเช่า จักรยาน หรือถ้าเป็นที่ท่องเที่ยวใกล้ๆล่ะก็สามารถเดินไปได้ค่ะ
ถ้าไปจากประเทศไทยก็ต้องเดินทางโดยสายการบินฟินแอร์ของฟินแลนด์ไปลงที่กรุงเฮลซิงกิ ใช้เวลาประมาณ 9 ชั่วโมงค่ะ ไหนๆก็มาฟินแลนด์แล้วเที่ยวในเฮลซิงกิหน่อยก็ดีเหมือนกันนะคะ แล้วค่อยบินอีกประมาณชั่วโมงครึ่งไปลงที่ Rovaniemi นครหลวงของแลปแลนด์ค่ะ
แลปแลนด์ขึ้นชื่อเรื่องซานต้าคลอสค่ะ และเขาก็มีหมู่บ้านซานต้าคลอสให้ท่องเที่ยวจริงๆด้วย
คนในแลปแลนด์เรียกว่าชาวแลปป์หรือชาวซามิค่ะ ส่วนที่สวีเดนเรียกชาวแลปป์แลนด์ว่าฟินมาร์ค ชาวแลปป์นิยมลี้ยงกวางเรนเดียร์ไว้ใช้งานค่ะ ดังนั้นเมื่อเราไปแลปป์แลนด์ของที่น่าจะได้ติดไม้ติดมือมาก็คงไม่พ้นหนังกวางเรนเดียร์ค่ะ หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆจากกวางเรนเดียร์ ชาวแลปป์หรือชาวซามินั้นเป็นกลุ่มชาติพันธ์เก่าแก่ที่เคยโยกย้ายถิ่นฐานไปมาในเขตประเทศสวีเดน นอร์เวย์ ฟินแลนด์ รัสเซีย เมื่อมีเส้นแบ่งพรมแดนพวกเขาจำต้องอาศัยอยู่ตามประเทศต่างๆ โดยประเทศในแถบสแกดิเนเวียให้สิทธิในการปกครองตนเอง พวกเขาสามารถเลือกผู้นำได้เองคงความเป็นชาติพันธุ์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายค่ะ
นักท่องเที่ยวจะพบสีสันของฤดูต่างๆค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ฤดูเก็บเห็ด ฤดูล่าสัตว์ ฤดูตกปลา ย่างเข้าฤดูหนาวนักท่องเที่ยวสามารถเล่นสกี ขี่ลากเลื่อนที่เทียมด้วยเรนเดียร์ ในฤดูใบไม้ผลิแสงแดดจะเกลี่ยใบเบิร์ชผลิออกเป็นต้นแรกๆ เห็นอย่างนี้แล้ว ฤดูร้อนคราวหน้า หนีไปเที่ยวแลปแลนด์กันดีกว่าค่ะ
ขอบคุณแหล่งที่มาจาก
http://board.dserver.org/p/patccomp/00000099.html
http://www.siamzone.com/
http://www.laplandfinland.com/
http://my.dek-d.com/Writer/story/view.php?id=360904

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น